รับมือ โควิด-19 แนะ 7 แหล่งสะสมเชื้อโรคที่ควรระวัง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) จากโรคระบาด (Epidemic) เป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก (Pandemic) อย่างเป็นทางการ วันนี้เราจึงรวบรวม 7 แหล่งสะสมเชื้อโรค ที่ควรระวังและเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม มาฝากกันค่ะ

  1. ธนบัตร
    จากแถลงการณ์อนามัยโลก ได้ออกมาเตือนว่า เชื้อไวรัสโควิด 19 อาจจะติดอยู่บนธนบัตรหลายวัน ดังนั้น แนะนำให้ชำระเงินแบบไร้เงินสดให้มากที่สุด หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้หมั่นล้างมือทุกครั้งที่มีการสัมผัสกับธนบัตร
  2. ประตู ราวจับ หรือ ราวบันได
    ถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่ควรระวังเช่นกัน เพราะเป็นสิ่งที่ใช้ร่วมกัน ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบ่อย ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้มือจับหรือลูกบิดประตูปราศจากเชื้อโรคได้
  3. อุปกรณ์ครัว และ อุปกรณ์สำนักงาน
    สิ่งที่หลายคนมองข้ามไป และอยู่ใกล้ตัวอย่างมาก อย่างอุปกรณ์ครัวและอุปกรณ์สำนักงาน นับเป็นสิ่งที่มีการใช้งานร่วมกันอย่างมาก ดังนั้นควรทำความสะอาดอุปกรณ์เสมอ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อบ่อยๆเช่นกัน
  4. ห้องน้ำ
    ห้องน้ำเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้น ควรทำความสะอาดฝาชักโครก และที่รองนั่งก่อนทุกครั้ง ล้างมือทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ
  5. ตู้ ATM เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ
    ตู้ ATM และเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ เป็นสิ่งสาธารณะที่มีการใช้ร่วมกันอย่างมาก หากช่วงนี้ท่านใด ต้องทำธุรกรรมทางการเงิน แนะนำให้ทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ทำความสะอาดมือทุกครั้งที่การสัมผัสกับสิ่งสาธารณะ
  6. โรงพยาบาล หรือ หรือสถานพยาบาลขนาดเล็ก
    โรงพยาบาล นับเป็นจุดรวมเชื้อโรคที่สำคัญ เพราะเวลาคนป่วยเป็นโรคต่างๆ ก็มักจะมาหาหมอที่โรงพยาบาล หากมีความจำเป็นต้องไปโรงพยาบาล แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือก่อนทุกครั้งที่ออกจากโรงพยาบาล
  7. ที่นั่งบนเครื่องบิน
    สำหรับคนที่ความจำเป็นที่จะต้องเดินทางในช่วงนี้ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบิน พยายามอยู่ห่างจากผู้ที่มีอาการไปจาม ไม่ควรปิดระบบปรับอากาศด้านบน เพื่อจะได้มีอากาศถ่ายเทอยู่เสมอ โดยถ้ารู้สึกหนาวเกินไปให้ปรับทิศทางลมไม่ให้โดนที่ร่างกายเราโดยตรง หลีกเลี่ยงการสัมผัสส่วนต่างๆ ในเครื่องบินที่มีการใช้งานร่วมกันกับผู้อื่น เช่น ประตูห้องน้ำ ราวจับต่างๆ เบาะที่นั่ง ที่วางแขน รวมถึงที่เก็บของเหนือศีรษะ

และอย่าลืม หากมีการสัมผัสพื้นที่ที่เป็นส่วนกลาง หรือสิ่งของที่มีการใช้ร่วมกัน ให้หมั่นล้างมือบ่อยๆ หรือพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไว้เสมอ เผื่อเป็นการลดการสะสมของเชื้อโรค หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้คนที่มีอาการไอจาม เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและคนที่คุณรัก